Trung tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ khánh thành, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Hưng Yên

0 nhận xét

Sau phút tưởng niệm nghiêm trang trước kỳ đài liệt sỹ, giữa khói nhang trầm mặc, chúng tôi đi quanh mộ phần ở hai dãy nghĩa trang và gọi tên các anh, những anh hùng đã ngã xuống trong hai cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm để bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Xin cảm tạ các anh, những anh hùng không tiếc máu xương và cả mạng sống của mình vì quê hương, đất nước. Vâng! Sự hy sinh của các anh không chỉ tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc mà còn để lại tiếng thơm ngàn đời.

Sáng 26/7, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên đã trang trọng tổ chức buổi lễ cắt băng khánh thành, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ xã Tiên Tiến. Đây là công trình có tổng kinh phí đầu tư 700 triệu đồng do gia đình Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Tập đoàn Nam Cường và ông Vũ Nguyên Sang, Giám đốc Công ty Xây dựng và Phát triển giáo dục Thăng Long công đức.

pham minh chinh

Trung tướng Phạm Minh Chính, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Tổng Biên tập Báo CAND, đại diện các nhà tài trợ và lãnh đạo chính quyền địa phương cắt băng khánh thành Nghĩa trang liệt sỹ xã Tiên Tiến.

Tới dự buổi lễ có: Trung tướng Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên; Cùng dự còn có các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND; lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Hưng Yên, Huyện ủy Phù Cừ; bà Lê Thị Thúy Ngà, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường và ông Vũ Nguyên Sang, Giám đốc Công ty Xây dựng và Phát triển giáo dục Thăng Long cùng hàng trăm người dân địa phương.

Tại buổi lễ trang trọng này, Thứ trưởng Phạm Minh Chính dâng phần lễ của ông để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang xã Tiên Tiến. Báo CAND hỗ trợ chính quyền địa phương 20 triệu đồng góp phần vào việc chăm sóc phần mộ các anh hùng, liệt sỹ.

Trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, từng lớp thanh niên của xã Tiên Tiến hăng hái lên đường nhập ngũ, đóng góp sức người, sức của cùng với nhân dân cả nước đánh thắng kẻ thù xâm lược để giành độc lập cho Tổ quốc. Nhưng phía sau chiến thắng vinh quang của dân tộc, nhiều người con của xã Tiên Tiến đã anh dũng hy sinh, nhiều người đã để lại phần máu thịt của mình nơi chiến trường, nhiều người đã nhiễm trong mình chất độc da cam. Nước nhà thống nhất, xã Tiên Tiến đã tổ chức đón nhận 106 liệt sỹ và gần 100 thương, bệnh binh. Ngoài ra, chính quyền và nhân dân nơi đây còn đón nhận 31 liệt sỹ ở các địa phương khác đến yên nghỉ.

Tháng 7/1993, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiên Tiến đã xây dựng Nghĩa trang liệt sỹ tại trung tâm xã và di chuyển phần mộ của các anh hùng từ nhiều nơi về đây yên nghỉ. Nhưng sau gần 20 năm xây dựng, nhiều hạng mục của nghĩa trang đã xuống cấp. Do điều kiện kinh tế của địa phương còn hạn chế nên việc tu bổ nghĩa trang chưa được thực hiện. Đã từng là người lính trực tiếp tham gia chiến đấu ở chiến trường nên Trung tướng, nhà văn Hữu Ước rất trăn trở về việc tu bổ nghĩa trang liệt sỹ quê hương. Gia đình ông đã cùng Tập đoàn Nam Cường và ông Vũ Nguyên Sang công đức toàn bộ kinh phí để xây dựng, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ xã Tiên Tiến. Công trình được thi công từ ngày 21/4/2011 và khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ.

Thay mặt Tập đoàn Nam Cường và ông Vũ Nguyên Sang, Trung tướng, nhà văn Hữu Ước nói lời cảm ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với cách mạng ở xã Tiên Tiến đã sinh ra những người con anh hùng sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh để bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

nghia trang liet sy

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Tiên Tiến.

“Nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ xã Tiên Tiến là mong muốn của gia đình tôi và những người bạn tôi làm doanh nghiệp luôn có tâm hướng thiện. Điều đó ngoài việc góp phần nhỏ bé vào việc tri ân các anh hùng, liệt sỹ của quê hương mà còn giáo dục thêm truyền thống đạo lý cho các em học sinh và các thế hệ trẻ nơi đây hiểu thêm về tấm gương anh hùng, bất khuất của thế hệ ông cha mình. Chúng tôi cũng mong muốn Đảng bộ và chính quyền xã Tiên Tiến quan tâm, chăm lo hơn nữa tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, nhất là con em của họ còn đang gặp khó khăn trong cuộc sống”- Trung tướng, nhà văn Hữu Ước nói.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tiến Thuyết, Bí thư Huyện ủy Phù Cừ nói lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Tập đoàn Nam Cường và ông Vũ Nguyên Sang vì nghĩa cử cao đẹp như một sự tri ân các anh hùng, liệt sỹ của quê hương Tiên Tiến đã ngã xuống trong cuộc chiến chống quân xâm lược. Điều đó vừa thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện sự tri ân các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Hoạt động rất ý nghĩa này đã làm lay động hàng nghìn trái tim của những người con quê hương Tiên Tiến.

“Đảng bộ và chính quyền huyện Phù Cừ và xã Tiên Tiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc thương bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao đời sống dân trí, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và từng bước xây dựng thành công nông thôn mới”- Đồng chí Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh.

Chia tay các anh hùng, liệt sỹ, một lần nữa, chúng tôi xin thắp nén nhang thơm trước mộ phần cùng lời cầu nguyện các anh luôn bình yên ở cõi vĩnh hằng. Chúng tôi hứa sẽ tiếp bước các anh để sống và chiến đấu vì sự bình yên của Tổ quốc, vì sự phát triển của quê hương và vì ngày mai tươi sáng.

PV.


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply