Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo huyện Hoành Bồ

0 nhận xét

Tiếp tục chương trình làm việc với các địa phương, ngày 9-11, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh do đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hoành Bồ. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Thu Thuỷ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, các sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Hoành Bồ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 5 năm (2006-2010) của huyện đạt 38,65%; cơ cấu kinh tế phát triển theo đúng hướng: Công nghiệp-xây dựng chiếm tỷ trọng 63,6%; thương mại- dịch vụ chiếm 26,45%; nông- lâm- ngư nghiệp chiếm 9,95%. Mục tiêu của Hoành Bồ là đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11-13%/năm, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12-13%/năm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt 12-13% chỉ tiêu tỉnh giao, tạo việc làm mới mỗi năm cho từ 800 đến 900 lao động…

images616561 1 Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo huyện Hoành Bồ

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính (ngoài cùng bên phải) thăm gia đình ông Triệu Tài Cao ở thôn Bằng Anh, xã Tân Dân.

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu trong đoàn công tác của tỉnh đã phát biểu ý kiến, trong đó tập trung vào việc cần đầu tư hạ tầng, tăng cường đảm bảo môi trường, đẩy mạnh giao rừng cho nhân dân và nhân rộng các mô hình sản xuất…Đồng chí Nguyễn Đức Long cho rằng Hoành Bồ phải làm giầu từ rừng nhưng cách quản lý rừng ở đây chưa được tốt. Chỉ những người làm ở các lâm trường được hưởng lợi từ rừng, đa số nhân dân chưa được hưởng do chưa được giao rừng. Nhiệm vụ hàng đầu của Hoành Bồ là giữ được rừng để giữ được nguồn nước ở hồ Yên Lập- nơi cung cấp nước cho Hạ Long, Yên Hưng và một phần của Hải Phòng. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo cần xem xét thu hồi các dự án khai thác đá (trừ những mỏ đá phục vụ sản xuất xi măng); tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị…

images616563 3 Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo huyện Hoành Bồ

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính (hàng đầu, thứ ba phải sang) kiểm tra tại khai trường khai thác đá của Công ty TNHH Hưng Thịnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận sự nỗ lực của huyện thời gian qua; đồng thời chỉ ra những hạn chế là huyện chưa phát huy hết tiềm năng, chưa quy hoạch và quản lý tốt quy hoạch, chưa huy động được sức mạnh của các doanh nghiệp trên địa bàn, việc thu hút đầu tư và phát triển thị trường chưa tốt, sản xuất còn manh mún và nhỏ lẻ.

images616566 8 Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo huyện Hoành Bồ

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, huyện Hoành Bồ có nhiều lợi thế như: Có các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng lớn của T.Ư trên địa bàn; gần trung tâm tỉnh lỵ; có nhiều tài nguyên… Khó khăn của huyện là quy hoạch chưa bài bản; kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp manh mún và bị chia cắt; quản lý tài nguyên chưa tốt. Hiện trạng kinh tế của Hoành Bồ tuy đã có sự tăng trưởng nhưng hàm lượng chất xám trong sản phẩm còn ít; tỷ lệ hộ nghèo còn lớn và sự chênh lệch mức sống khá cao; nguy cơ ô nhiễm môi trường lớn.

Về hướng phát triển, Hoành Bồ cần phát triển công nghiệp để từng bước phục vụ việc di dời các cơ sở công nghiệp từ Hạ Long về khu vực miền núi của huyện; phát triển nông nghiệp và dịch vụ thương mại để phục vụ các đô thị trong tỉnh. Trong nông nghiệp, cần phát triển trồng rừng, rau quả, chăn nuôi. Phát triển công nghiệp cần chú trọng công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến.

Về giải pháp, cần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đảm bảo an sinh và an ninh trật tự; phát triển hạ tầng điện, đường, nước; hỗ trợ và đầu tư phát triển các mô hình sản xuất lương thực, thực phẩm; chú trọng phát triển nghề trồng rừng; ứng dụng KHCN và xây dựng các thương hiệu sản phẩm; phát triển các DN, nhất là các DN ở khu vực nông nghiệp; đánh giá thực trạng và có giải pháp bảo vệ môi trường; quan tâm chăm lo đến đội ngũ già làng, trưởng bản và người cao tuổi. Về xây dựng nông thôn mới, cần chú trọng quy hoạch nghề cho các làng, xã; phát triển sản xuất và chuyển đổi ngành nghề cho nhân dân; huy động nhân dân phát triển hạ tầng giao thông nông thôn.

Về tổ chức thực hiện cần xác định khâu trọng tâm, trọng điểm; tăng cường quy hoạch và nhân rộng các mô hình; tăng cường phối hợp với các sở, ngành.

Trong chuyến làm việc tại huyện Hoành Bồ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra tại: Xí nghiệp Dịch vụ đời sống thuộc Công ty CP Viglacera Hạ Long; HTX hoa Đồng Chè (thị trấn Trới), các mô hình trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi ở các xã Dân Chủ, Tân Dân; khai trường khai thác đá của Công ty TNHH Hưng Thịnh. Thăm Xí nghiệp Dịch vụ đời sống, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ hoan nghênh tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo Công ty CP Viglacera Hạ Long; chỉ đạo lãnh đạo Công ty tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất rau quả, thực phẩm để cung cấp cho thị trường Hạ Long; mong lãnh đạo Công ty tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đầu tư hạ tầng. Tổng Giám đốc Công ty CP Viglacera Hạ Long đã hứa với đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ trong năm 2012 sẽ hoàn thành làm tuyến đường hơn 1 km từ Xí nghiệp Dịch vụ đời sống ra đường Trới- Vũ Oai; ủng hộ 50 triệu đồng để giúp một cô giáo có hoàn cảnh khó khăn ở Cô Tô xây nhà. Kiểm tra tại khu khai thác đá của Công ty TNHH Hưng Thịnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo DN này phải đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho nhân dân, lắng nghe và giải quyết tốt các kiến nghị của nhân dân. Thăm HTX hoa Đồng Chè và các mô hình phát triển kinh tế, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo chính quyền cần làm tốt công tác quy hoạch; tích cực hướng dẫn nhân dân về kỹ thuật; đẩy mạnh giao rừng cho nhân dân; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế.

Chiều mai, 10-11, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác sẽ làm việc với lãnh đạo huyện Ba Chẽ.

Ngọc Hà(Theo QuangNinh)


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply