Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

0 nhận xét

Sáng nay 3- 11, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai Quyết định 71 của Thủ tướng Chính phủ về tình hình và cách thức thực hiện hình thức đầu tư PPP (đối tác công tư), lựa chọn một số dự án thực hiện thí điểm theo hình thức đầu tư này trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện một số ngành làm việc với đoàn.

images615727 a Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các ngành Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế đã thông tin tới đoàn công tác những nét chính trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh những năm qua, tiềm năng, cơ hội phát triển của tỉnh trong thời gian tới và những khó khăn thách thức. Đặc biệt là các thách thức về môi trường sinh thái; hạ tầng phục vụ cho dịch vụ du lịch; nguồn vốn đầu tư, hạ tầng giao thông … Trong thời gian tới tỉnh tập trung kêu gọi, xúc tiến đầu tư để xây dựng các tuyến đường quan trọng như đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường cao tốc Hạ Long- Móng Cái, sân bay Vân Đồn, đầu tư mở rộng nâng cấp tuyến đường ven sông biên giới; hệ thống cảng biển, cảng sông… Để đảm bảo nguồn lực đầu tư ngoài các nguồn vốn ODA, BT, BOT tỉnh đang nghiên cứu đổi mới hình thức xúc tiến đầu tư và nghiên cứu hình thức đầu tư mới phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Và hình thức đầu tư PPP theo Quyết định 71 của Thủ tướng Chính phủ được xác định là một trong những hình thức kêu gọi đầu tư trọng yếu trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị Quảng Ninh sẽ thực hiện thành công các dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Vì vậy mong muốn được các Bộ, ngành Trung ương tin tưởng chọn Quảng Ninh làm điểm thực hiện các dự án PPP của toàn quốc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định với các thành viên trong đoàn công tác về tính khả thi trong thu hồi vốn khi đầu tư thực hiện các dự án hạ tầng tại Quảng Ninh. Bởi tỉnh có tiềm năng lớn, nổi bật hơn so với các tỉnh, thành phố khác nhờ có sự kết nối với các khu kinh tế trong vùng Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng, có 5 cặp cửa khẩu quốc tế kết nối với thị trường tiêu thụ lớn và khá dễ tính là Trung Quốc. Đồng chí nhấn mạnh dự án đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đây là dự án nhận được sự thống nhất ủng hộ cao của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và tỉnh quyết tâm sang năm 2012 khởi công được dự án này, năm 2014 hoàn thành. Đề nghị đoàn công tác nghiên cứu báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa vào là dự án điểm thực hiện theo hình thức đầu tư PPP và tiếp tục nghiên cứu các dự án khác trên địa bàn.

Các thành viên trong đoàn công tác đã trao đổi về trình tự các bước triển khai thực hiện một dự án đầu tư theo hình thức PPP, thống nhất cao với ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đó là sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn Quảng Ninh làm điểm thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP và trước mắt chọn dự án xây dựng tuyến đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng làm dự án thực hiện đầu tiên. Đề nghị tỉnh sớm có báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chuẩn bị các bước để dự án được triển khai sớm.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của đoàn công tác với tỉnh Quảng Ninh trong triển khai thực hiện Quyết định 71 của Chính phủ. Do đây là hình thức đầu tư khá mới nên trong quá trình triển khai thực hiện rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành Trung ương. Nếu dự án xây dựng tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng được chấp thuận thực hiện điểm theo hình thức đầu tư PPP, tỉnh cam kết sẽ tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng và các công việc liên quan. Sẽ thành lập tổ công tác giúp việc cho tỉnh trong thực hiện dự án này cũng như các dự án khác đầu tư theo hình thức PPP.

Lan Hương(Theo QuangNinh)


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply