Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo TP Móng Cái

0 nhận xét

Để đảm bảo cho sự phát triển ổn định, xây dựng Móng Cái thành đô thị loại II, thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, các cấp uỷ của thành phố những năm qua rất chú trọng công tác quy hoạch cán bộ.

Đảng bộ thành phố có 68 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 17 đảng bộ xã, phường, 20 cơ sở khối cơ quan hành chính, 16 cơ sở khối sự nghiệp, 2 cơ sở khối LLVT. Xác định xây dựng quy hoạch cán bộ là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, Ban Thường vụ Thành uỷ Móng Cái đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở thực hiện nghiêm việc quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; yêu cầu việc thực hiện công tác quy hoạch cán bộ phải dân chủ, khách quan, đúng quy trình; số cán bộ đưa vào quy hoạch đảm bảo tiêu chuẩn của từng chức danh cán bộ, khắc phục dần tình trạng hẫng hụt cán bộ, nhất là cán bộ nguồn cho cơ sở.

Lãnh đạo TP Móng Cái báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011.

Lãnh đạo TP Móng Cái báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011.

Để thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, Ban Thường vụ Thành uỷ đã chỉ đạo cấp uỷ cơ sở rà soát, đánh giá cán bộ, trước hết là cán bộ chủ chốt cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở. Theo báo cáo của Thành uỷ Móng Cái, quá trình rà soát, duyệt quy hoạch được các cấp uỷ tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình làm cơ sở cho việc đề bạt, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử để bầu vào các vị trí chủ chốt. Cơ cấu độ tuổi trong đội ngũ cán bộ được quy hoạch đã hợp lý hơn, đảm bảo có sự kế thừa giữa các thế hệ cán bộ.

Đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân, cán bộ KHKT được quan tâm đưa vào quy hoạch nhiều hơn. Phần lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị, nhất là cán bộ diện Thường vụ Thành uỷ quản lý đã được lựa chọn, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn. Giai đoạn 2010-2015, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thành uỷ đã xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ. Theo đó, Thành uỷ Móng Cái đã quy hoạch 73 lượt cán bộ vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (đạt 1,6 lần so với số thành uỷ viên thực tế), 18 lượt đồng chí vào Thường vụ Thành uỷ, 25 lượt đồng chí vào các chức danh chủ chốt của thành phố, 220 lượt cán bộ vào các chức danh trưởng, phó các phòng và tương đương, 346 lượt đồng chí vào các chức danh cán bộ chủ chốt các phường, xã.

Thực hiện quy hoạch này, hàng năm, Ban Thường vụ Thành uỷ đều cụ thể hoá bằng các kế hoạch quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, TP Móng Cái đã phối hợp mở được một lớp cao cấp lý luận chính trị (LLCT) cho 119 học viên, 3 lớp trung cấp LLCT cho 264 học viên, 4 lớp đại học chuyên ngành (360 học viên), 2 lớp cao đẳng kế toán (218 học viên). Ngành Giáo dục thành phố cũng đã phối hợp mở được 4 lớp đại học và 1 lớp cao đẳng cho 286 cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ.

Tính riêng số cán bộ, công chức, viên chức của thành phố đã được đào tạo về chuyên môn là: 10 đồng chí trên đại học, 426 đồng chí có trình độ đại học, 142 trình độ trung cấp và cao đẳng, một số cán bộ công chức còn học thêm văn bằng hai và ngoại ngữ, tin học… Tiến hành nhiều giải pháp trong công tác đào tạo nên chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố không ngừng được nâng lên cả về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm chỉ đạo điều hành lẫn phẩm chất đạo đức. Chất lượng các cấp uỷ nhiệm kỳ này có sự tiến bộ cả về cơ cấu và trình độ, từng bước được tiêu chuẩn hoá và đào tạo toàn diện. Vì thế, khả năng lãnh đạo, quản lý, điều hành đơn vị, lĩnh vực công tác của các cán bộ chủ chốt các cấp ở thành phố ngày càng sát thực tế và hiệu quả hơn.

Các đồng chí trong Thường trực Thành uỷ Móng Cái cho biết, quá trình thực hiện quy hoạch, các cấp uỷ của TP Móng Cái đã chủ động phát hiện, gợi mở, giới thiệu những nhân tố nổi trội hoặc cần thiết bổ sung vào quy hoạch, không đưa những cán bộ đương nhiệm quá tuổi vào quy hoạch khi nguồn cán bộ trẻ đủ sức đảm đương trọng trách. Trong vận hành quy hoạch cán bộ, các cấp uỷ đã kết hợp hài hoà giữa “trên – dưới”, “động – mở”; khắc phục quan niệm tuần tự, cục bộ trong bố trí, sử dụng cán bộ. Ban Thường vụ Thành uỷ cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện công tác cán bộ đúng quy hoạch. Cùng với đó, các cơ quan tham mưu công tác cán bộ và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cũng đã chủ động phát hiện những cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức, có chuyên môn vững, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh và chịu trách nhiệm để bổ sung vào quy hoạch. Điều này đã tạo bước đột phá trong công tác cán bộ của thành phố, giúp các cấp uỷ chuẩn bị được đội ngũ kế cận là những cán bộ trẻ, có năng lực, tâm huyết với công việc.

Xác định “cán bộ là cái gốc của mọi phong trào” như lời Bác Hồ dạy, thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, trong đó có việc quy hoạch cán bộ, đã góp phần quan trọng để TP Móng Cái hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ngọc Hà(Theo QuangNinh)


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply