Đồng chí Phạm Minh Chính dự khai mạc Hội chợ Trung Quốc – ASEAN

0 nhận xét

Hôm nay 21/10, tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 8 và Hội nghị Thượng đỉnh về thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN khai mạc trọng thể với sự tham dự của lãnh đạo nước chủ nhà và các nước ASEAN.

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm các gian hàng Việt Nam tại Hội chợ

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm các gian hàng Việt Nam tại Hội chợ

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã tham dự các hoạt động tại Hội chợ và Hội nghị lần này.

Đây là lần thứ 8 Trung Quốc và các nước ASEAN tổ chức Hội chợ triển lãm nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư ở thị trường gần 2 tỷ người.

Thay mặt lãnh đạo các nước ASEAN phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định trong 20 năm thiết lập quan hệ đối tác giữa ASEAN và Trung Quốc, quan hệ giữa hai bên đã có những bước phát triển quan trọng. Tuy nhiên, vào lúc này, các nước ASEAN và Trung Quốc cần có những thay đổi về phương thức phát triển và hợp tác cũng như khuyến khích sử dụng công nghệ sạch, giảm sự phát thải từ nhiên liệu hóa thạch.

Bởi vậy, nhân dịp Hội chợ lần này, các bên cần giải quyết những vấn đề có tính cấp thiết là bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Thủ tướng Malaysia cũng cho rằng, những thách thức đối với kinh tế Hoa Kỳ và châu Âu sẽ tác động đến các nước châu Á. Nếu không thể đẩy mạnh hoạt động thương mại với các nước phương Tây, ASEAN và Trung Quốc cần bảo đảm rằng giao thương giữa hai bên sẽ phát triển mạnh hơn.

Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng mạnh trong 20 năm qua, từ 8 tỷ USD năm 1991 lên đến 231 tỷ USD năm 2010. Trung Quốc cũng cam kết tăng cường thúc đẩy thương mại với các nước ASEAN lên 500 tỷ USD trong 4 năm tới.

Cũng trong sáng nay, phát biểu trước các nhà lãnh đạo ASEAN và doanh nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng khẳng định Trung Quốc đang sẵn sàng mở rộng nhập khẩu những mặt hàng cạnh tranh từ các nước ASEAN và tìm kiếm các giải pháp thỏa đáng cho các vấn đề liên quan đến việc phát triển Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng ở Nam Ninh một Trung tâm thương mại Trung Quốc – ASEAN để các doanh nghiệp hai bên có thể triển lãm hàng hóa, xúc tiến thương mại… Đồng thời, hoan nghênh các doanh nghiệp ASEAN đầu tư vào Trung Quốc và khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc có tiềm lực hợp tác, đầu tư với các nước ASEAN.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng kêu gọi Trung Quốc và ASEAN tiếp tục hợp tác hơn nữa vì sự thịnh vượng chung. Theo ông Ôn Gia Bảo, Khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2010 với mức thuế nhập khẩu được cắt giảm xuống còn trung bình 0,1% đối với hàng hóa của 6 nước thành viên đầu tiên của ASEAN đã làm tăng sức cạnh tranh quốc tế của ASEAN và năng lực xuất khẩu của ASEAN sang Trung Quốc đã tăng lên.

* Cũng trong ngày 21/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn đã tham quan các gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đang triển lãm tại đây.

Lê Sơn (Theo Chinhphu)


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply