Đồng chí Phạm Minh Chính tham dự kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh (khóa XII)

0 nhận xét

Sáng nay 17-10, tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh (cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long), HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 3. Dự kỳ họp có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Lểnh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; 69 vị đại biểu HĐND tỉnh. Theo chương trình, kỳ họp diễn ra vào ngày 17 và 18-10.

Các đại biểu chào cờ khai mạc kỳ họp

Các đại biểu chào cờ khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Long nêu rõ: Đây là kỳ họp chuyên đề theo quy định của Luật tổ chức HĐND, UBND. Kỳ họp sẽ dành nhiều thời gian bàn, thảo luận và quyết định những nhiệm vụ, giải pháp lớn để phát triển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, phấn đấu đưa Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy dân chủ, thẳng thắn trao đổi, chất vấn, tập trung trí tuệ để bàn và quyết định những nội dung trọng tâm, thông qua các nghị quyết đảm bảo chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ bàn và thông qua 7 nghị quyết chuyên đề do UBND tỉnh trình và 3 nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh trình. Trong đó có hai nghị quyết đặc biệt quan trọng là: Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2015 theo mục tiêu chủ yếu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết về chương trình hoạt động toàn khóa của HĐND tỉnh khóa XII.

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII

HĐND tỉnh cũng sẽ bàn và quyết nghị để ban hành: Tiêu chí các công trình, dự án trọng điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh; việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; việc sửa đổi, bổ sung quy chế quản lý chương trình kiên cố hoá kênh mương trên địa bàn tỉnh; việc công nhận thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ), thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ), thị trấn Bình Liêu (huyện Bình Liêu) là đô thị loại V; quy định mức chi một số nội dung đặc thù thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh; quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan vịnh Hạ Long; hỗ trợ cho lao động Quảng Ninh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; quy định về một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh khoá XII và việc ban hành nội quy kỳ họp HĐND tỉnh khoá XII.

Trong buổi sáng nay, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng với các đại biểu và cử tri trong tỉnh. Đây là lần đầu tiên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu trước HĐND tỉnh.

Trong bài phát biểu của mình, đồng chí Phạm Minh Chính đã thông tin về những nét lớn của tình hình thế giới và trong nước, thông tin những nội dung chính mà Hội nghị T.Ư 3 (khóa XI) đã bàn và quyết định, trong đó nhấn mạnh việc T.Ư lựa chọn phương án ưu tiên kiềm chế lạm phát và tăng trưởng một cách hợp lý.

Trước các đại biểu và cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định để có được một Quảng Ninh phát triển như hôm nay là có sự nỗ lực cố gắng của nhiều thế hệ. Ngày nay, cán bộ và nhân dân trong tỉnh cần khắc phục khó khăn để tiếp bước. Về định hướng phát triển của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng phải căn cứ vào 4 đặc điểm của tỉnh về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản và con người để từ đó đề ra các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong 4 đặc điểm trên, có nhiều điều kiện thuận lợi, đồng thời cũng tiểm ẩn không ít khó khăn trong quá trình chúng ta thực hiện nhiệm vụ. Muốn phát triển bền vững cần phát huy thế mạnh, hạn chế và khắc phục những khó khăn, thách thức.

Về những nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cần phải cải thiện chỉ số về hiệu quả đầu tư, bởi hiện chỉ số này của tỉnh đang cao hơn so với cả nước và thế giới. Cùng với đó cần phải khắc phục những hạn chế, bất hợp lý trong quá trình phát triển của tỉnh, đó là nguồn thu phụ thuộc quá nhiều vào khai thác than và tiền sử dụng đất (chiếm 77%), công nghiệp địa phương còn quá nhỏ bé, lãng phí đất đai và tài nguyên còn nhiều.

Về hướng phát triển tới đây, Quảng Ninh cần đầu tư để phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, phát triển nuôi trồng và đánh bắt  thủy sản, trồng rừng.

Để thực hiện được phương hướng, nhiệm vụ trên, giải pháp mà tỉnh cần tập trung vào là thực hiện 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã nêu là cải cách thể chế, đầu tư phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực. Về những giải pháp cụ thể, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng chúng ta cần huy động được các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế của tư nhân, doanh nghiệp ở cả trong và ngoài nước; muốn vậy phải cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với đó là tăng cường cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; tập trung đầu tư cho công tác quy hoạch để tránh lãng phí trong việc sử dụng đất đai và các nguồn lực; tăng cường ứng dụng và chuyển giao KHCN, nhất là trong lĩnh vực công nghệ khai thác và chế biến; tập trung giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân; đẩy mạnh phòng chống tiêu cực, tham nhũng, gắn với học và làm theo gương Bác; tăng cường sự giám sát của nhân dân và cơ quan chức năng; chú trọng bảo vệ QP-AN, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và tăng cường ngoại giao nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc các đại biểu và cử tri, nhân dân trong tỉnh dồi dào sức khỏe, thành đạt trong công tác và cuộc sống.

Theo chương trình, sau lễ khai mạc, các đại biểu sẽ nghe các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND tỉnh. Chiều nay, các đại biểu sẽ thảo luận ở tổ về các nội dung của kỳ họp.

Ngọc Hà(Theo QuangNinh)


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply