Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

0 nhận xét

Sáng qua 5-10, tại TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh. Làm việc với Bộ trưởng, về phía tỉnh có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.

Bộ KHCN ký kết chương trình phối hợp với tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015.

Bộ KHCN ký kết chương trình phối hợp với tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2015.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã báo cáo với Bộ trưởng tình hình KT-XH, hoạt động KH-CN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, hoạt động KH&CN của tỉnh những năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Thu hút đầu tư từ xã hội cho hoạt động KH-CN ngày càng lớn. Ngân sách tỉnh đầu tư cho hoạt động này tăng nhanh trong những năm gần đây (giai đoạn 2006-2010 đã bố trí 138 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với gian đoạn 2001-2005; năm 2011 đã bố trí 57,8 tỷ đồng, bằng 112% kinh phí năm 2010). Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được đẩy mạnh với quy mô ngày càng lớn về cả nội dung cũng như phạm vi ứng dụng, thu hút được các tổ chức, các nhà khoa học…

Đồng chí Nguyễn Quân (thứ 2 trái sang), Bộ trưởng Bộ KHCN thăm Nhà máy gạch coto thuộc Công ty CP Viglacera Hạ Long.

Đồng chí Nguyễn Quân (thứ 2 trái sang), Bộ trưởng Bộ KHCN thăm Nhà máy gạch coto thuộc Công ty CP Viglacera Hạ Long.

Tuy nhiên, hoạt động KH-CN cũng gặp một số khó khăn như: Quảng Ninh chưa có nhiều nhà khoa học đầu ngành, chuyên môn cao để chủ trì các hoạt động nghiên cứu, tổ chức triển khai các đề tài khoa học cấp thiết để phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Số lượng các viện nghiên cứu, trường đại học đóng trên địa bàn còn ít; đội ngũ cán bộ quản lý KH-CN ở các ngành, địa phương còn hạn chế về số lượng, chất lượng không đồng đều…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phân tích tình hình KT-XH, hoạt động KH-CN của tỉnh, những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức mà Quảng Ninh đang gặp phải. Đồng chí nêu rõ: Chủ trương phát triển kinh tế của Quảng Ninh là phát triển công nghiệp (chú trọng công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế biến), phát triển các ngành dịch vụ và phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung trồng rừng, nuôi trồng thủy sản. Do vậy, Quảng Ninh cần có các nguồn lực như nhân lực, vốn và KH-CN. Đặc biệt, Quảng Ninh cần có KH-CN tập trung vào 9 lĩnh vực: Công nghệ xử lý môi trường, xây dựng thương hiệu, ứng dụng KH-CN vào khai thác than, nuôi trồng thủy sản; chế biến nông sản, thủy sản; phát triển công nghiệp phụ trợ; công nghệ phát triển sản phẩm du lịch; khoa học về quản lý; ươm tạo công nghiệp, doanh nghiệp; xây dựng nhân rộng mô hình KH-CN. Quảng Ninh rất cần những cơ chế, giải pháp về KH-CN để phát triển những vấn đề trên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ KH-CN phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện để Quảng Ninh phát triển. Đồng chí yêu cầu Sở KH-CN xây dựng các chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể về hoạt động KH-CN trên địa bàn.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đồng ý với lãnh đạo tỉnh là xây dựng Quảng Ninh thành một trong những tỉnh dẫn đầu về KH-CN trong cả nước, đồng thời đề nghị tỉnh cần quan tâm, ưu tiên đặc biệt đối với hoạt động KH-CN trên địa bàn như ưu tiên biên chế, kinh phí, cơ chế, chính sách, nhân lực, tăng cường tiềm lực.v.v. cho hoạt động KH-CN. Bộ sẽ ưu tiến tối đa, chuyển giao những tiến bộ KH-KT mới nhất cho Quảng Ninh để thực hiện tốt hơn các hoạt động về KH-CN.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân và đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH-CN và UBND tỉnh giai đoạn 2011-2015.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã đến thăm Sở KH-CN, Nhà máy Gạch Cotto Giếng Đáy thuộc Công ty CP Viglacera Hạ Long.

Tại Sở KH-CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân đề nghị Sở cần tăng cường tiềm lực về con người và cơ sở vật chất và mong muốn Sở tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh thật tốt để thúc đẩy hoạt động KH-CN phát triển, góp phần vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Tại Nhà máy Gạch Cotto Giếng Đáy, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã nghe lãnh đạo Công ty báo cáo về tình hình hoạt động cũng như những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công ty. Bộ trưởng đánh giá cao tinh thần làm việc, sức sáng tạo, “dám nghĩ dám làm” của đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty.

Hoàng Quý(Theo Quang Ninh)

,


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply