Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính làm việc với Bộ GTVT

0 nhận xét

Sáng nay, 14-10, Đoàn công tác của Bộ GTVT do đồng chí Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh bàn về công tác đầu tư dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Hội nghị bàn về công tác đầu tư dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Hội nghị bàn về công tác đầu tư dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan. Về phía TP Hải Phòng có lãnh đạo Sở GTVT.

Tại hội nghị, Công ty tư vấn thiết kế GTVT đã báo cáo dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Theo đó, Dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án kết nối đường cao tốc trong khu vực Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái.

Dự án nằm trên địa phận TP Hạ Long, huyện Yên Hưng (tỉnh Quảng Ninh) và quận Hải An (TP Hải Phòng), với chiều dài 25,214 km, chiều rộng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100-110km/h. Điểm đầu là KM 102+400 QL.18 (cách cầu Đại Yên 300m về phía Hạ Long), điểm cuối nối vào dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải phòng tại Km 104+500 (khu vực Đập Đình Vũ).

Dự án dự kiến thời gian xây dựng là 3 năm, với tổng mức đầu tư dự án gần 10.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP, tổng vốn đầu tư sẽ được Nhà nước và tư nhân cùng huy động. Phương thức hoàn vốn cho dự án từ các nguồn: thu phí trên tuyến (trong khoảng 25 năm tính từ thời điểm dự án đưa vào khai thác) và từ giá trị sử dụng đất của các dự án đối ứng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việc đầu tư tuyến đường nối TP Hạ Long với tuyến đường cao tốc được coi là hiện đại nhất Việt Nam này sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Quảng Ninh, khai thác tối đa lợi ích của tuyến đường cao tốc Hải Phòng và phù hợp với quy hoạch giao thông trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Quảng Ninh sẽ huy động mọi nguồn lực tập trung cho dự án, phấn đấu năm 2012 sẽ khởi công và quyết tâm hoàn thành vào năm 2015.

Đồng chí cũng mong muốn Bộ GT&VT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính phối hợp với tỉnh để đưa ra các phương án tư vấn phù hợp nhằm sớm hoàn thiện dự án này.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh mà còn thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế và khu vực. Do vậy, UBND tỉnh sẽ xem xét phê duyệt, hoàn chỉnh dự án trong thời gian sớm nhất để thu hút các nhà đầu tư.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để đưa ra phương án tài chính phù hợp, đồng thời tỉnh sẽ lập văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất cơ chế thu phí đặc biệt cho dự án.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định đây là dự án có tầm quan trọng trong kết nối vùng, do vậy cần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu để đưa ra dự báo lưu lượng chắc chắn để giúp nhà đầu tư xác định phương án tài chính phù hợp.

Bên cạnh đó, đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh: tỉnh cần chọn lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp như hình thức BOT.

Đối với quy mô dự án, đồng chí đề nghị dự án phải có giải phân cách cứng ở giữa; nghiên cứu lại phương án thiết kế cầu vượt sông Bạch Đằng, tiêu chuẩn đường cao tốc.

Đối với phương án tài chính, đồng chí chỉ đạo trên cơ sở thu phí, đơn vị tư vấn thiết kế và Sở GTVT phối hợp với Bộ Tài chính đưa ra phương án thu phí thích hợp; lãi suất huy động phải bám sát thị trường tín dụng để từ đó hình thành được phương án tài chính phù hợp.

Về vấn đề thủ tục, đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải yêu cầu tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm công bố danh mục đầu tư để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất./.

Thu Chung

(Theo QuangNinh)


(Theo website Phạm Minh Chính)

Leave a Reply